by Orra 2022-01-18 20:24:26

How to…เลือกกรอบแว่น

ให้เหมาะกับการใช้งานจริงๆ

    สำหรับท่านที่กำลังมีแผนจะตัดแว่นใหม่ ก่อนจะไปเลือกกรอบแว่นที่ร้านแว่น ลองนำเทคนิคในการเลือกกรอบแว่น ไม่ว่าจะเป็น กรอบแว่นสำหรับสายตาสั้น,สายตายาว, เลนส์โปรเกรสซีฟ หรือ เลนส์เปลี่ยนสี ไปเป็นตัวช่วยนะคะ 😊

1. กรอบแว่นสำหรับ

มองไกลอย่างเดียว

    กรอบแว่นสำหรับมองไกลอย่างเดียว สามารถเลือกกรอบแว่นได้ทุกแบบ ไม่ว่ากรอบแว่นจะมีแป้นหรือไม่มีแป้น จะมีขนาดใหญ่หรือเล็กสามารถเลือกได้หมดเลยค่ะ

    แต่จะมียกเว้น ❌ ในคนที่มีสายตาสั้นมากๆ หรือเกิน 400 อาจต้องเลือกกรอบแว่นที่มีขนาดไม่ใหญ่เกินหน้า เพราะจะทำให้ ขอบเลนส์หนาและหนัก ใส่ไม่สบาย และขอบเลนส์เลยกรอบดูไม่สวยงามค่ะ

    ในคนที่สายตาสั้นมากๆ ถ้าไม่ต้องการให้เลนส์ล้นกรอบแว่นจนเห็นขอบโผล่ออกมา แนะนำให้เลือกกรอบแว่นที่มีขอบหนาเพื่อช่วยบังส่วนเกินของเลนส์ได้ค่ะ หรือถ้าให้ดี แนะนำเลือกกรอบแว่นทรงกลมเล็กค่ะ จะช่วยได้เยอะเลย

ภาพลูกค้าที่ตัดแว่นสายตาสั้น 8.00D กับเราค่ะ ภาพด้านซ้ายคือกรอบแว่นเดิม ภาพด้านขวาคือกรอบแว่นใหม่

2. กรอบแว่นสำหรับ

ใช้อ่านหนังสืออย่างเดียว

    กรอบแว่นสำหรับมองใกล้อย่างเดียว หรืออ่านหนังสืออย่างเดียว รวมไปถึงการใช้ smartphone หรือ ทำเอกสารด้วยนะคะ แนะนำให้เลือกกรอบแว่นที่ เล็กและรี เพื่อเวลามองใกล้ จะได้มองลอดแว่นไปได้ ไม่ต้องผ่านเลนส์สายตายาว เพราะการมองผ่านเลนส์สายตายาวจะทำให้สายตาผิดเพี้ยนไปได้

ตัวอย่างกรอบแว่นสำหรับมองใกล้อย่างเดียว

3. กรอบแว่นสำหรับ

เลนส์โปรเกรสซีฟ

1. เลือกกรอบแว่นที่ มีแป้นจมูก   

    กรอบแว่นที่มีแป้นจมูก จะมีลักษณะที่ปรับแต่งง่าย สามารถดัดขึ้นลง ให้มีความสูงต่ำได้ตามใจ เพราะเลนส์โปรเกรสซีฟแต่ละคู่ที่ทำเสร็จแล้ว เมื่อนำมาใส่บนหน้าคนไข้อาจต้องมีการปรับแต่งอีกครั้ง เพื่อทำให้การมองเห็นเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ลดอาการปวดต้นคอ หรือการต้องก้มมองไกลถึงจะชัด บางท่านที่มีอาการต้องยกแว่นขึ้นถึงมองไกล้ชัด หรือต้องก้มคอถึงมองไกลชัด การปรับแต่งจมูกตรงนี้สามารถช่วยได้ค่ะ

2. ไม่ควรเลือกกรอบแว่นที่ ใหญ่เกินไป (oversize) 

    การเลือกกรอบแว่นที่ใหญ่เกินไปนั้น ทำให้เวลาเราเคลื่อนไหวเร็วเราจะเผลอมองภาพด้านข้างที่มีความบิดเบือน เกิดความไม่สบายตาได้ค่ะ และในท่านที่มีสายตาสั้นสูงๆ การเลือกกรอบแว่นใหญ่จะทำให้มีน้ำหนักมาก เพราะเลนส์ด้านข้างมีความหนา และดูไม่สวยงามอีกด้วยค่ะ

3. ไม่ควรเลือกกรอบแว่นที่ เล็กเกินไป 

    ในทีนี้คือเล็กกว่า 30 มิลลิเมตรในแนวตั้ง การเลือกกรอบแว่นที่เล็กเกินไป จะทำให้พื้นที่สำหรับการมองใกล้หายไป เมื่อต้องการมองใกล้ก็จะลำบาก

4. เลือกกรอบแว่นที่มีความกระชับ ไม่เลื่อนหลุดง่าย

    ข้อนี้สำคัญมาก ๆ ค่ะ เมื่อใส่กรอบแว่นบนหน้า กรอบแว่นต้องไม่เลื่อนหลุดเมื่อก้มลง แนะนำให้ใส่แล้วลองก้มศีรษะ แล้วเขย่าศีรษะแรงๆ กรอบแว่นต้องไม่ขยับ หรือขยับได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

    หากกรอบแว่นนั้นหลวมแล้วแว่นเลื่อนหลุดบ่อย ๆ จะทำให้จุด center ที่เซ็ตไว้เปลี่ยนแปลงไป จะเกิดอาการมึนงง หรือวูบวาบได้

    ลองใส่แล้วก้มหน้าส่ายศรีษะไปมาดูค่ะ ไม่เลื่อนก็คือ ok ค่ะ แต่ถ้าเลื่อนอาจลองให้ทางร้านดัดให้กระชับดูก่อนนะคะ กรอบบางอันสามารถดัดได้ตามรูปหน้า จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อแว่นใหม่

5. เลือกกรอบแว่นที่มีน้ำหนักเบา

     เนื่องจากเราต้องใส่แว่นโปรเกรสซีฟทั้งวัน เรียกว่าเป็นอีก 1 อวัยวะของเราเลยก็ว่าได้ หากเลือกกรอบแว่นที่หนักเกินไป จะทำให้กดจมูกเจ็บไปทั้งวัน หรือหน้าแว่นเล็กก็ไปบีบขมับอีก กลายเป็นไม่ใช้ไปเลยก็มีค่ะ อาจเลือกวัสดุจำพวก Titanium ก็จะช่วยได้ค่ะ เพราะวัสดุประเภทมีคุณสมบัติพิเศษคือความเบาค่ะ

6. ไม่ควรเลือกกรอบแว่นที่โค้งเกินไป 

    เพราะกรอบแว่นที่โค้งเกินไป เช่นกรอบแว่นแบบ sport ที่ใช้สำหรับเล่นกีฬา จะไม่รองรับกับเลนส์โปรเกรสซีฟราคามาตรฐาน ต้องเพิ่มรุ่นที่มีราคาที่สูงขึ้น ซึ่งเปลืองเงินค่ะ

  

4. กรอบแว่นสำหรับ

เลนส์เปลี่ยนสีอัตโนมัติ

    ให้เลือกกรอบแว่นที่ทรงคล้ายแว่นกันแดด จะช่วยให้เวลาเปลี่ยนสีแล้วสวย เหมือนแว่นกันแดด แต่อย่าลืมว่าเมื่อกลับมาเป็นเลนส์ใสก็ต้องสวยนะคะ

    สุดท้าย สำหรับทุกสายตา กรอบแว่นที่ดีที่ควรมีเหมือนกันคือต้องทำจากวัสดุที่ดี ทนทาน fitting ดี ใส่แล้วกระชับหน้าไม่เลื่อนหลุดง่ายค่ะ

✍🏻บทความที่เกี่ยวข้อง :

 ✍🏻 สนใจสอบถามได้ที่ :

☎️: 02-064-6665062-651-2365

LINE@@orra-od  (ใส่เครื่องหมาย @นำหน้า)

Facebookorraoptometrist

How to... เลือกกรอบแว่นให้เหมาะกับการใช้งานจริง

by Orra 2022-01-18 20:24:26

บทความอื่นๆ

by orraoptometrist

2020-10-05 19:21:12

สายตายาวตามอายุ ปัญหาที่คนวัย 40 ต้องเจอ        สำหรับคนที่อายุเข้าวัยเลข 4 มักเจอกับปัญหาสายตายาว

by orraoptometrist

2021-10-08 17:37:06

เลนส์โปรเกรสซีฟเฉพาะบุคคล Nikon SeeMax Ultimate ดียังไง?       ครั้งแรกที่ให้ผู้สวมใส่ได้ร่วมมื

by orraoptometrist

2021-10-20 13:44:59

กรอบเลนส์โปรเกรสซีฟแบบไหน ที่เหมาะกับคุณ       เนื่องจากเลนส์โปรเกรสซีพ ต้องมีการระบุค่าพารามิเตอร์ของก

orra%20web


คลินิกเฉพาะทางตรวจโดยหมอสายตาหรือนักทัศนมาตร

ที่อยู่

Address: 388/91 Chic Home Office ซ.รามคำแหง 53 (จันทร์ศรีชวาลา) พลับพลา วังทองหลาง กทม. 10310
Tel: 02-064-6665062-651-2365
Line ID: @orra-od
Open: Monday-Sunday 11.00-20.00

ติดต่อโซเซียล

line

Copyright © 2020 orraoptometrist all rights reserved.